Hậu Music Bank và vài dòng tâm sự

Trước hết, có hai điều tôi muốn khẳng định:

– Thứ nhất: TÔI KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH SO SÁCH CÁC NHÓM NHẠC VỚI NHAU. Đối với tôi đó là một việc khá là ngớ ngẩn. Nếu họ không có tài, họ đã không được fan công nhận và đã bị thị trường đào thải từ lâu rồi.

– Thứ hai: TOÀN BỘ BÀI VIẾT LÀ QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN CỦA TÔI. Thế nên là ai có ý định ném gạch đá gì thì dẹp đi nhé. Mà tôi cũng nhắc thế thôi, chứ chắc gì bài viết của tôi đã được nhiều người đọc. 

– Thứ ba: Bài viết RẤT DÀI. Ai đủ kiên nhẫn hãy đọc nhé

———————————————————————-

Tôi vừa mới trải qua một tuần kinh khủng khiếp của đời sinh viên. 4 bài luận 4 môn ùa về một lúc, hạn nộp nối đuôi nhau. Bài đầu tiên nộp xong, còn 10 ngày quẩy 3 bài song song, mỗi bài tầm 2000-3000 từ. Tôi là đứa không giỏi viết lách tiếng Anh, nên vấn đề thường trực của tôi là thiếu từ. Cứ nói chuyện với các anh chị trong lớp thì 7/10 câu tôi nói sẽ là về vấn đề làm sao để đủ số từ quy định.

Tôi vừa hoàn thành xong bài cuối cùng, là bài tập nhóm nên cũng đỡ nặng nề hơn, chỉ phải viết một phần. Dù sao thì nó cũng là cực hình đối với tôi, vì cái môn này tôi chẳng hiểu gì -_- Thật đấy, trong 4 môn thì Hành vi ứng xử là ác mộng của đời tôi. Cô giáo là người Việt, cô nói tiếng Việt thì cả lũ hiểu, cô chuyển sang tiếng Anh một cái thì cả lũ mặt nghệt ra dù tất cả đã đạt trình độ 6.5 IELTS mới lên được năm chuyên ngành -_- Không phải là chúng tôi không hiểu cô nói gì cả, có lẽ là do cái cách phát âm và ngữ điệu của cô, cộng với cách truyền tải kiến thức không hiệu quả lắm thôi. Tin mừng là đã có một đứa trong lớp dũng cảm hi sinh bản thân mình lên nói với cô dạy bằng tiếng Việt đi, và cô đã đồng ý bắt đầu từ chương sau sẽ làm thế. Ơn trời, tôi được cứu rồi.

.

.

Quay trở lại chủ đề của ngày hôm nay. Như mọi người đã biết thì hôm qua Music Bank vừa kết thúc. Trên Facebook của tôi cả ngày hôm qua, newsfeed 10 cái thì tầm 6-7 cái là đi quẩy Music Bank. Bảo tôi không GATO là không đúng, ai mà chẳng cảm thấy tổn thương khi mà mình đang è cổ ra học thì người khác lại tung tăng đi chơi? Nhưng mà tôi chỉ GATO có tí xíu thôi, đơn giản là vì hôm qua không có idol của tôi nên tôi cũng không tiếc lắm. Trước đây tôi cũng đi 1 lần rồi, cái Đại nhạc hội Kpop đúng không nhỉ, tôi không nhớ rõ tên lắm. Cái lần mà TEEN TOP hát “Bèo dạt mây trôi” ý. Nghĩ lại vẫn thấy phê ạ. Hồi đó còn được chị ngồi cạnh tốt bụng cho mượn ống nhòm, thế là lúc Junhyung với Yoseob biểu diễn được xem hết. Trời ạ, sao cái mặt Yoseob nhìn trắng trẻo mịn màng thế? Đến giờ tôi vẫn còn nhớ y nguyên ><

Ờ thì chuyện idol Hàn Quốc sang Việt Nam nó không còn quá lạ lẫm gì nữa. Tần suất họ sang Việt Nam ngày một nhiều, có thể nói đây là một tín hiệu rất tích cực. Vì nhóm này sang rồi thì các nhóm khác cũng sẽ sang, nên fandom nào rồi cũng sẽ được gặp idol của mình hết, chỉ là vấn đề thời gian thôi. Nhưng thường là những nhóm nhạc lớn sẽ sang nhiều hơn, vì họ sở hữu lượng fan đông đảo hơn.

.

.

Suốt từ đầu tuần trước khi Music Bank, cứ thi thoảng câu hỏi “Bao giờ NU’EST mới sang Việt Nam?” lại bật ra trong đầu tôi. Chỉ là bật ra thôi, chứ tôi không có nhiều thời gian để nghĩ, tôi vừa nói là tôi bận thế nào đúng không? Đến hôm nay rảnh rang đôi chút mới ngồi nhớ lại. NU’EST rất chăm chỉ đi tour ở các quốc gia khác, ở châu Á có Thái Lan, Nhật, Singapore, còn sang cả Mỹ Latinh nữa. Tóm lại là lượn đi lượn lại rất nhiều, nhưng mà cứ chừa Việt Nam ra TTwTT Thật ra đó cũng là điều may mắn đối với tôi, với tôi thôi nhé, vì NU’EST đi tour toàn những dịp tôi bận. Nếu mà sang Việt Nam thật mà tôi không đi được thì tôi thề là tôi sẽ khóc ngất đi luôn đấy.

Nghĩ về chuyện đi tour rồi lại nghĩ, NU’EST debut cũng được 3 năm rồi. Nhưng mà chưa một giải thưởng ở bất kì chương trình âm nhạc nào, cũng chưa bao giờ đứng đầu một bảng xếp hạng. Bảo tôi không quan tâm là nói dối, tôi là fan của họ mà, fan thấy idol mình như thế mà không có cảm xúc gì thì… Rồi tôi lại nghĩ, tại sao lại như thế? Tại dòng nhạc họ theo đuổi kén người nghe? Tại họ không đủ tài năng? Tại lượng fan của họ quá ít? Tại sao?

.

.

“Tại sao?” Câu hỏi này tôi tự hỏi mình không biết đến bao nhiêu lần, nhưng rút cuộc vẫn phải lắc đầu rồi để nó rơi vào quên lãng. Tôi không trả lời được. Trong mắt tôi, NU’EST không hoàn hảo, vì con người chẳng có ai hoàn hảo, nhưng họ cũng không phải không có tài cán gì. Tôi nói từ đầu rồi, nếu họ không có tài thì họ đã bị đào thải. Nhưng không, vẫn có người biết đến họ, họ vẫn xuất hiện trên các trang báo và tạp chí. Nhưng hình như, điều đó là chưa đủ

Pledis đã rất thành công với các cô gái After School và Orange Caramel, cả Son Dam Bi nữa. Vậy thì không thể gọi họ là công ty không có tên tuổi được. Nhưng cũng không thể gọi là những “ông lớn” như SM, YG và JYP. Vậy thì có thể dùng câu nói này để miêu tả: Trông lên thì chẳng bằng ai/Trông xuống thì chẳng có ai bằng mình. Tôi không khẳng định tôi đúng 100%, nhưng thừa nhận đi, tôi cũng đâu có sai? Nếu tôi nhớ không nhầm thì Hello Venus cũng chưa có một chiến thắng nào cả. Tôi không đổ lỗi cho họ, thật sự. Không phải lỗi của NU’EST, Hello Venus hay các nhóm nhạc tân binh khác khi chưa có một chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc. Bất kỳ lĩnh vực nào cũng có cạnh tranh khốc liệt, nhất là lĩnh vực nghệ thuật. Có đôi lúc tài năng thực sự lại bị những chiêu trò qua mặt, mà đơn giản hơn, chỉ vì có quá nhiều người giỏi hơn mình. Phải, nếu mình không giỏi bằng người ta, thì mình phải nỗ lực hơn người ta gấp nhiều lần. Người ta chăm chỉ 1, mình phải chăm chỉ hơn 10, 20 lần. Tôi nói thế không có nghĩa tôi bảo NU’EST lười biếng. Tôi không nghĩ bất kì nhóm nhạc Kpop nào có thể lười biếng được. Tập vũ đạo, tập thanh nhạc, họ phải luôn luyện tập không ngừng nghỉ, phải luôn trau dồi để tốt hơn nữa. Nhưng nếu đã rất chăm chỉ rồi, rất cố gắng rồi mà vẫn chưa tới đích, vậy thì tại sao?

.

.

Tiền

Tôi nghĩ vấn đề có thể là tiền

Một lần nữa khẳng định lại, là ý nghĩ của riêng tôi. 3 “ông lớn” SM, YG và JYP, có lẽ họ sẽ không phải lo về vấn đề tiền bạc quá nhiều, bởi những idol của công ty họ đã có vị trí của riêng mình trong làng giải trí. Lượng album họ phát hành không phải lo ế ẩm. Họ cũng không phải để tâm nhiều lắm về số lượng fan. SM thậm chí còn chi một khoản tiền khổng lồ khi quảng bá cho EXO, với việc tung ra gần 30 cái teaser trước debut, và mới đây thì mỗi thành viên quay teaser ở một nước riêng biệt. Tôi đi đến đâu cũng thấy EXO, từ trường cấp 3 cũ của tôi, trường cấp 2 gần nhà, thậm chí là trong trường đại học tôi đang theo học! Thậm chí là họ biết đến GOT7, B.A.P và các nhóm khác nhiều hơn là NU’EST. Thế nên chẳng mấy khi tôi nói chuyện với họ về idol của mình cả. Vì họ không biết, nên họ sẽ chẳng có hứng thú lắm. Tôi thấy buồn vì điều đó, nhưng tôi không nói ra. Mỗi ngày tôi vẫn theo dõi thông tin về NU’EST trên các fanpage, khi rảnh thì tôi nghe đài của Aron, hoặc là viết fic, hoặc là trò chuyện với những fan tôi biết. Tôi tự an ủi bản thân mình “Như thế là đủ rồi”, nhưng mà thực ra tôi muốn nhiều hơn thế. Tôi muốn NU’EST nổi tiếng hơn nữa.

.

.

Chiến lược marketing? 

Ồ may quá, tôi đang học môn này, có thể trổ tài một chút rồi. Đùa thôi, tôi học không giỏi đâu, người ta bảo “Thà đừng nói ra để người ta không biết mình ngu còn hơn là mở miệng ra chứng minh điều đó”.  Thật ra tôi cũng không ngu đến thế, nhưng mà, lạc đề rồi =))))))))))

Tôi thực sự khâm phục và ngưỡng mộ cái cách SM xây dựng hình ảnh cho EXO. 12 chàng trai với những năng lực siêu nhiên ở 2 thế giới khác nhau. Thật đấy. Một ý tưởng thật sự tuyệt vời, tôi thực sự thực sự ngưỡng mộ những người đã nghĩ ra concept đó. Dẫu biết là những chuyện như vậy không có thật, nhưng mà vẫn còn rất nhiều phim và tiểu thuyết viễn tưởng đấy thôi! Vẫn rất nhiều người hâm mộ những câu chuyện như thế mà. Bản thân tôi cũng đang muốn viết 1 long fic thể loại fantasy vào mùa hè đây này. Từ concept độc đáo đó, họ sáng tác các ca khúc và làm MV. Chắc chắn là rất nhiều người đã có một thời phát cuồng vì 12 chàng sói đúng không? Tôi thậm chí còn dạy cháu gái tôi nói “Em là mỹ nhân” sau khi tôi nói “Ta là lang sói” =))))))))) Và đôi lần nó còn cho tôi và nó cái danh hiệu “mỹ nhân” còn bố nó – anh trai tôi sẽ là “lang sói” =)))))))) Xin lỗi, lại lạc đề. Phải công nhận là SM đã rất thành công, và bây giờ thì EXO đang hái ra tiền cho họ. Tất nhiên, để được như ngày hôm nay, họ đã phải trải qua rất rất nhiều thử thách 

NU’EST, họ chọn thể loại nhạc điện tử. Concept của họ, theo tôi nhận thấy có 2 hình tượng chính: một là lạnh lùng mạnh mẽ, hai là thân thiện đáng yêu. Không liên quan nhưng tôi thấy ở các girlgroup cũng vậy. Họ chỉ có 2 hình tượng chủ đạo: hoặc sexy quyến rũ, hoặc đáng yêu dễ thương. Trừ 2NE1 ra, họ cá tính thôi rồi, tôi không chê họ vào đâu được dù tôi không phải là fan họ. Và theo như tôi thấy thì việc này sẽ dẫn đến sự nhàm chán. Nhìn vào mặt tích cực thì khi các chàng trai dễ thương thì sẽ hiệu quả hơn các cô gái, vì con trai thì ít khi có những hành động dễ thương mà. Với tôi thì là như vậy, tôi không quá ấn tượng với các girlgroup, họ có nháy mắt, chu mỏ, làm gì đi nữa tôi cũng thấy bình thường. Nhưng với các boygroup thì khác, tôi có thể sẽ xiêu lòng hoặc đổ rầm rầm khi những chàng trai làm mấy hành động đáng yêu =)))))))))

Ngoài ra thì có thể thấy NU’EST tập trung hoạt động ở nước ngoài nhiều hơn, có lẽ vì thị trường trong nước đã bão hòa rồi

.

.

Ngoại hình?

Làm người nổi tiếng tất nhiên phải quan tâm đến ngoại hình. Đây có lẽ cũng là điều kiện quan trọng để trở thành idol. Tôi không nói ngoại hình là tất cả, nhưng nó thực sự quan trọng. Dù tôi vẫn lải nhải cái câu “Đẹp có mài ra mà ăn được đâu?”, nhưng mà tin tôi đi, ngoại hình rất cần thiết đấy, đặc biệt là sau này bạn đi xin việc. Thế nên các sếp mới thích tuyển các em thư ký chân dài xinh đẹp để đi họp với đối tác, và thế thì mới có mỹ phẩm và các phòng phẫu thuật thẩm mỹ

Tôi chắc chắn rằng phải đến 99% mọi người khi phát hiện ra Ren là con trai thì sẽ mang vẻ mặt OoO. Tôi cũng thế mà. Tôi vẫn còn “ấm ức” vì khi tôi vừa đổi từ mái bằng sang mái chéo thì Ren lại để mái bằng lúc debut =)))))) Đến bây giờ thì cậu ấy vẫn đẹp như thế, dù là tóc bạch kim hay tóc nâu, và tôi đã không ít lần viết về đôi môi trái tim quyến rũ của cậu ấy trong fic của tôi rồi. NU’EST, họ không xấu, họ đẹp, nhưng cũng không tới mức hoàn hảo. Tôi không phải kiểu người mù quáng khi yêu hay thích một ai đó hay cái gì đó, nên tôi sẽ không thần thánh hóa mọi thứ lên. Họ vẫn còn trẻ, nên những nét trên gương mặt vẫn rất hồn nhiên. Sau này khi họ trưởng thành họ sẽ trở nên nam tính hơn, nhưng mà tôi không tưởng tượng nổi nếu họ để râu đâu =)))))))))) Dù sao thì tôi cũng rất mong đến ngày được chứng kiến hình tượng nam tính của họ

.

.

Tài năng?

Lần thứ 3 nhắc lại, nếu họ không có tài, họ đã bị đào thải từ lâu rồi. Tôi sẽ đánh giá trên hai phương diện: giọng hát và vũ đạo

Về giọng hát: Tôi không hiểu biết nhiều về nhạc lý, nhưng rõ ràng là quãng giọng của nam sẽ thấp hơn của nữ. Có thể có người sẽ có quãng giọng tương đương của nữ, nhưng mà có lẽ ít thôi. Và nếu có được quãng ấy thì sẽ là giọng gió chứ khó lòng mà giọng thật. Giọng gió thì thường nghe sẽ yếu, tôi cũng có giọng gió. Tôi có thể hát được những bài của Thùy Chi nhưng nghe giọng tôi sẽ như kiểu vỡ ra đến nơi và như kiểu sắp đứt dây thanh quản ấy =))))))) Tôi đang định hè sẽ đi học một lớp thanh nhạc, tôi rảnh mà, tôi cũng muốn luyện tập thêm nữa

Kpop thì nổi tiếng với một vài giọng nam cao như Changmin – DBSK, Taemin – SHINee, B.A.P hình như có Daehyun, tôi không rõ lắm. EXO có Chen, Baekhyun, D.O, và tôi có xem clip thi hát nốt cao của họ trên Weekly Idol, Xiumin thậm chí còn hát được cả nốt cao hơn Chen. Về cao độ thì hơn nhưng có thể về trường độ thì không bằng, tôi không phải chuyên gia nên tôi cũng không nói thêm nhiều

Baekho và Minhyun là main vocal của NU’EST. Giọng Baekho thì khỏe hơn và dày hơn Minyun, và Baekho cũng không đảm nhận những nốt cao trong các bài hát của NU’EST. Giọng của họ không phải là quá cao, tôi nghĩ là ở quãng giữa thôi

Về vũ đạo: Ừm, Kpop không thiếu những vũ đạo đẹp mắt và độc đáo. Vũ đạo xoay ghế của NU’EST cũng rất ấn tượng, và cả vũ đạo mô phỏng trò Angry bird trong Action nữa. Hi vọng trong tương lai họ sẽ có thêm nhiều vũ đạo đẹp và độc hơn nữa

Ngoài ra thì tôi thấy việc chơi được một loại nhạc cụ cũng rất tốt cho các idol. Tôi tưởng là Minhyun biết chơi piano khi xem teaser ra mắt của cậu ấy, nhưng sau này ai đó đã nói với tôi là cậu ấy chỉ lừa tình thế thôi =)))))))) Aron thì có thể chơi ghita, hôm rồi tôi đã xem clip anh ấy chơi ghita trên đài và điều đó làm ước muốn được học ghita của tôi bùng nổ, dù tôi đã biết chơi piano rồi. Con gái thì luôn bị các chàng trai biết chơi nhạc cụ mê hoặc mà. Henry khiến tôi phục sát đất vì anh ấy có khả năng chơi piano và violin tuyệt vời. Chanyeol nữa, anh ấy có vẻ chơi ghita rất tốt

.

.

Ừm, tôi nghĩ là tôi không còn gì để viết nữa rồi. Tại sao khi viết bài luận tôi không thể viết nhiều như thế này nhỉ =)))))) Trời ơi, gọi là vài dòng mà gần 3000 từ rồi đấy

Tôi không nghĩ rằng sẽ có nhiều người đọc bài viết này, vì wordpress của tôi chưa đến mức nổi tiếng quá như vậy. Tôi không viết ra bài này để so sánh hay chê trách NU’EST. Là một người hâm mộ, tôi thật lòng mong idol của mình có thể phát triển và tiến xa hơn nữa. Tất cả chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, tôi không phải chuyên gia marketing hay nhà xã hội học gì cả, mặc dù tôi cũng khá tâm đắc với bài viết này. Bây giờ thì tôi phải đi nấu cơm đây, ngày mai lại bắt đầu tuần mới bận rộn rồi. Hi vọng tôi sẽ sống sót qua tuần này

Tôi xin lỗi vì dạo này không viết fic nhiều. Tôi bận quá. Tháng 5 tôi sẽ kết thúc năm 2 và sẽ ăn chơi nhảy múa đến tháng 9 nếu không phải thi lại =)))))))

Tôi đã bật mí là sẽ có 1 long fic rồi đó. Ngoài ra thì còn series “Tiệm bánh Tình yêu” và short fic “Đa nhân cách” đang dang dở nữa, còn ai nhớ đến nó không?

Chủ nhật vui vẻ! 

29/3/2015 – 5:26 PM

 

2 thoughts on “Hậu Music Bank và vài dòng tâm sự

  1. Em thấy Rối phân tích khá đúng đó, đọc bài này buồn ghê vì em không có cơ hội gặp mặt idol nếu Nu’est có về Hà Nội đi chăng nữa cũng chưa chắc em đã đi xem được, mình chỉ là một fan girl nhỏ bé chẳng thể giúp gì nhiều cho chúng nó cả. Fan chúng ta vẫn yêu chúng nó cho dù chúng nó không có giải thưởng nào nhưng nhóm nhạc nào mà chẳng buồn khi mình đã chăm chỉ, vất vả, dồn bao công sức, hi vọng rát nhiều mà vẫn không đoạt giải thưởng chúng nó chắc hẳn đã rất buồn… AAAA nhiều cảm xúc dồn nén từ cuộc sống mệt mỏi thật muốn khóc quá đi

    Em tạm thời không đọc fic của Rối được phải thi xong đã.

    • Cảm ơn em đã đồng cảm với ta. Ta cũng theo chúng nó gần như từ đầu, 3 năm rồi mà thấy chúng nó chưa được công nhận tất nhiên là rất buồn, nhưng ta cũng không trách chúng nó. Có trách thì cũng trách đối thủ của 5 đứa quá mạnh thôi
      Dạo này ta cũng đâu có viết fic. Bài vở về ầm ầm, mãi mới được rảnh rang một hôm mà viết bài này

Gửi phản hồi

